วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มาดู zerg กันมั้ง

เผ่า Zerg

หลังจากที่พวก Xel'naga ได้ผิดวังกับ Protoss แล้วพวก Xel' Naga ได้เดินทางไปยังดาว Zerus พวก Xel'naga มุ่งที่จะแก้ไขความล้มเหลวของตนเองที่ทำไว้ โดยการสร้างเผ่าพันธุ์ใหม่ พวกเขาได้สร้างเผ่าพันธุ์แมลงที่มีชื่อว่า Zerg พวก Zerg มันสามารถทนอยู่บนสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งกันดาน และร้อนระอุบนดาว Zerus ได้

ในเวลาต่อมาพวก Zerg ได้เข้าไปฝังตัวอยู่ในเผ่าพันธุ์พื้นเมืองที่อยู่บนดาว Zerus เมื่อพวก Zerg เข้าไปอาศัยอยู่ในร่างของสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์อื่นแล้ว มันสามารถควบคุมร่างกายของเผ่าพันธุ์ที่พวกมันเขาไปอยู่ได้ และพวกมันยังสามารถวิวัฒนาการร่างกายเหล่านั้นได้ด้วยเช่น วิวัฒนาการสร้างเกราะจากกระดูกสันหลัง แขนขาที่คมเหมือนใบมีดโกนและกระดองที่แข่งแกร่ง พวก Zerg จะทำการคัดเลือกเผ่าพันธุ์ที่มีวิวัฒนาการสูงที่สุดก ่อนที่พวกมันจะเข้าไปอยู่ เพราะพวกมันต้องการความแน่ใจว่าพวกมันจะอยู่ด้านบนสุ ดของห่วงโซ่อาหาร ส่วนเผ่าพันธุ์มีวิวัฒนาการต่ำกว่า พวก Zerg ก็ทำการกำจัดทิ้ง หรือกินเป็นอาหาร

Xel'naga ผู้เฝ้ามองพวก Zerg จากบนยาน World Ship ที่ลอยอยู่ในอาวกาศ จำได้ดีถึงความล้มเหลวที่เขาที่เคยลงไปให้ความรู้กับ พวก Protoss ในเวลาที่พวก Protoss ยังไม่พร้อม และเป็นเหตุที่ทำให้เกิดสงครามระหว่างพวก Protoss ขึ้น พวกเขาจึงใช้วิธีการใหม่ โดยการสร้างสิ่งที่เป็นศูนย์กลางในการควบคุมจิตใจ และการกระทำต่างๆของพวก Zerg สิ่งเหล่านี้ประกอบด้วย


ความเป็นมาของ Overmind

- Overmind หรือสิ่งมีชีวิตที่เป็นที่รู้จักในนามของสมองของเหล่า Zerg ร่างกายของ Overmind นั้นมีลักษณะเป็นก้อนเนื้อขนาดใหญ่มโหฬาร Overmind นั้นคือนายใหญ่ของเหล่า Zerg หรือถ้าจะเรียกให้ถูกก็คงต้องเรียกว่าจักรพรรดิของเผ่าพันธุ์นี้เลยก็ว่าได้ Overmind และเหล่า Zerg นั้นคือผลงานการสร้างจากเผ่าพันธุ์โบราณที่รู้จักในนามของ Xel'naga ว่าไปแล้ว Zerg ก็คือผลงานชิ้นที่สอง ของเซลนากา ต่อจากการสร้างเผ่าพันธุ์อีกเผ่านั่นคือ โพรทอส ( Protoss) หากแต่ เซลนากานั้น ผิดหวังจากเหล่า โพทอส จึงได้มาสร้างเผ่าพันธุ์ใหม่นี้ในภายหลัง บนดวงดาวที่เรียกว่า เซรัส (Zerus)

เซิร์ค (Zerg) เป็นเผ่าพันธุ์ที่ถูกสร้างมาด้วยรูกแบบ ของสัญชาติญาณพื้นฐานในการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดแบบสุดขั้ว และมีจิตสำนึกร่วมกัน ซึ่งจะควบคุมโดยพลังจิตของ โอเวอร์ไมด์ ( Overmind) แต่อย่างไรก็ตาม เซลนากา เองก็ไม่ได้วางใจใช้พลังจิตของตนเชื่อมต่อกับโอเวอร์ไมด์ เพื่อล่วงรู้ความคิดของสิ่งที่ตนสร้างเอาไว้อีกทอดนึงด้วยเช่นกัน

แต่ เริ่มเดิมทีพลังจิตของโอเวอร์ไมด์นั้นมีเพียงเล็กน้อย อีกทั้งการควบคุมเซิร์คทีเดียวทั้งฝูง (swarm) นั้นก็เป็นเรื่องที่ลำบากและล่าช้า ซึ่งต่อมาโอเวอร์ไมด์ก็สามารถวิวัฒนาการตนเองในเรื่องพลังจิต และสร้างสิ่งที่เรียกว่า เซเรเบรท (Cerebrates) ขึ้นมาในฝูง เหล่าเซเรเบรท นั้นก็เปรียบเสมือนผู้บังคับบัญชาย่อยที่รับคำสั่งตรงมาจาก โอเวอร์ไมด์ เพื่อที่จะออกคำสั่งสู่เหล่าเซิร์คในฝูง ผ่านทาง เซิร์ค สายพันธุ์พิเศษอย่าง โอเวอร์ลอร์ด (Overlord) และ ควีน/นางพญา (Queen)

ซึ่ง ต่อมาภายหลัง จากบทบาทที่นางพญาจะทำหน้าที่ออกคำสั่งฝูงร่วมกับโอเวอร์ลอร์ด และการเพิ่มจำนวนเซิร์ค เพื่อขยายอาณาจักร นางพญาก็ได้พัฒนาตนเองเพื่อการเป็นหน่วยรบแนวหน้าในสนามรบ ด้วยคุณสมบัติของการฝังปรสิตใส่เหยื่อผู้โชคร้าย และแพร่เชื้อต่อสิ่งมีชิวิต ตลอดจนอาคารสถานที่ต่าง ๆ สาเหตุนี้จึงทำให้หน้าที่การสั่งการภายในฝูงจึงตกอยู่ที่โอเวอร์ลอร์ดเพียง ผู้เดียวไปโดยปริยาย. (พูดง่าย ๆ ก็เหมือนสามีที่มีภรรยาออกไปทำงานนอกบ้านไกล ๆ สุดท้ายก็เลยต้องกลายเป็นพ่อบ้าน คุมลูก ๆ ไปตามฟอร์มนั่นแหล่ะ อ๊ะ!!! แทงใจดำใครแถวนี้หรือเปล่าล่ะเนี่ย?)

-การก่อกบฎ-

- เวลาผ่านไป โอเวอร์ไมด์ และเหล่าเซิร์คใต้บังคับบัญชา ก็เริ่มที่จะกลืนกินสิ่งมือชีวิตแทบจะทุกสายพันธุ์บนดาวเซรัส (พวกเซิร์ควิวัฒนาการโดยการกลืนสิ่งมีชีวิตอื่นเข้ามาและนำเอายีนเด่นของแต่ ล่ะสายพันธุ์มาสร้างเซิร์ครูปแบบใหม่ ๆ ) อีกทั้งโอเวอร์ไมด์ก็สามารถตรวจพบยาน world ship (ใหญ่กว่ายานชั้น star ship หลายเท่าตัว) ของเซลนากาที่นอกชั้นบรรยากาศของเซรัส ในที่สุดโอเวอร์ไมด์ก็เริ่มคิดที่จะเดินทาง และแพร่อาณาจักรของมันออกสู่อวกาศนอกดาวเซรัส และเพื่อไม่ให้เซลนากาล่วงรู้ถึงแผนการของตน โอเวอรไมด์จึงตัดสินใจตัดการเชื่อมต่อทางจิตกับเซลนากา!!

จน กระทั่งอำนาจจิตของโอเวอร์ไมด์ ได้ตรวจพบสิ่งมีชีวิตที่สามารถดำรงชีวิตได้ในอวกาศชนิดนึงที่นอกดาวเซรัส โอเวอร์ไมด์ได้ใช้อำนาจจิตของมันล่อลวงให้สิ่งมีชีวิตชนิดนั้นลงมาที่ดาว เคราะห์ และแน่นอนสิ่งมีชีวิตโชคร้ายเหล่านั้นก็ถูกเหล่าเซิร์คกลืนกิน และนำเอาพันธุกรรมมาสร้างเซิร์คสายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์ที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในอวกาศได้ บัดนี้ดาวเซรัสไม่สามารถกักขังเซิร์คอีกแล้ว !!!

ฝูงเซิร์คจำนวน มหาศาล บุกเข้าโจมตียานของพวกเซลนากาอย่างหนักตลอดทั้งวันทั้งคืน และด้วยที่เหล่าเซลนากายังไม่ได้เตรียมการป้องกัน ในที่สุดพวกเซลนากาก็พ่ายแพ้ และเซลนากาจำนวนนับพันตนก็ถูกโอเวอร์ไมด์กลืนกิน จากการกลืนกินเซลนากาผู้สร้างตน ทำให้อำนาจจิต และความรู้ต่าง ๆ ที่สั่งสมมาช้านานในเหล่าเซลนากาได้หลั่งไหลเข้าสู่โอเวอร์ไมด์จำนวนมหาศาล และหนึ่งในสิ่งที่ได้จากการดูดกลืนเซลนากาที่ทำให้โอเวอร์ไมด์สนใจเป็นพิเศษ นั่นคือความทรงจำส่วนนึงที่เกี่ยวกับเผ่าโพรทอส

ดังนั้นเหล่า เซิร์คภายใต้การนำของโอเวอร์ไมด์ ได้ตัดสินใจทุ่มเททุกสิ่งที่มีตามหาพวกโพรทอสและกลืนกินเสีย!! เพื่อสร้างสายพันธุ์ใหม่ที่สมบูรณ์แบบ และ แข็งแกร่ง มากพอที่จะเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของจักรวาลแห่งนี้ได้ในที่สุด !!!!



สงครามกับเหล่า Protoss!!!*

- Overmind ได้เริ่มการเดินทางของมันและเหล่า Swarm (หน่วยกลุ่มของ zerg เรียกว่า swarm) และได้ค้นพบดาวดวงหนึ่งชื่อ Chau Sara ซึ่งเป็นดาวอาณานิคมดวงหนึ่งของพวก Terran (เผ่าพันธุ์มนุษย์จากดาวโลก) ซึ่งแน่นอนชาวดาวอาณานิคมผู้โชคร้ายต่างโดนกองทัพของ Overmind กลืนกินจนหมด และทมี่นี่เองซึ่งเป็นจุดเริ่มที่ทำให้ Overmind เริ่มสนใจในเผ่าพันธุ์ Terran มากขึ้น เผ่าพันธุ์ที่มีพลังจิตแฝงอยู่ ซึ่งOvermind เรียนรู้วิธีที่จะดูดกลืนและนำความสามารถดีงกล่าวมารรับใช้เผ่าพันธุ์ของตน ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ หรืออย่างน้อยมันก็มีประโยชน์พอที่จะนำมาช่วยในการจัดการกับพวก Protoss ได้ง่ายขึ้น

หลังจากนั้น Overmind ก็ได้นำเหล่า Swarm เพื่อไปยังดาวเคราะห์ที่ชื่อ Char ดาวเคราะห์ห่างไกล ที่มีภูมิศาสตร์เหมาะแก่การตั้งรังแห่งใหม่อย่างยิ่ง ที่นั่นเอง Overmind ได้ค้นพบด้วยกระแสจิต (แหม่....ถ้าอยู่เมืองไทยคงดังด้านใบ้หวย จนรวยเละเทะแหง) ถึงชาว Terran ที่ชื่อ Sarrah Kerrigan ผู้มีพรสวรรค์ด้านพลังจิตเป็นเลิศ ซึ่งต่อมา Overmind ก็ประสบความสำเร็จในการจับตัวเธอมาดูดกลืนเข้าสู่ Swarm ได้สำเร็จ ซึ่งจะว่าไปแล้ว Kerrigan ก็คือสิ่งที่ Overmind ตั้งตาคอยและคาดหวังไว้กับเผ่าพันธุ์ Terran ไว้ตลอดนั่นคือการสร้างผู้รับใช้คนใหม่ของมันที่ทรงพลังที่สุดที่เคยมีมา แต่..........โชคร้ายที่ kerrigan กลับเป็นตัวที่ดึงความสนใจจาก Zeratu และเหล่า Dark Templar สู่ดาวเคราะห์ Char แห่งนี้เสียด้วย!!!

ทาง ด้านผู้นำของเหล่า Dark Templar นาม Zeratul เองก็ต้องการทดสอบอาวุธเพื่อหาทางกำจัด Zerg ให้หมด ไปและเขาได้ค้นพบว่าพลังของเหล่า Dark Templar นั้นสามารถกำจัด Cerebrate ที่เป็น Zerg ชั้นบัญชาการได้ (โดยปกติเหล่า cerebrate นั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นอมตะ เพราะเป็นเสมือนร่างแยกของ Overmind ซึ่งนอกจากจะตายยากแล้วถึงถูกทำลายไปจริงก็สามารถคืนชีพใหม่แทบจะทันทีด้วย พลังของ Overmind) ดังนั้น Zeratul จึงได้นำกองกำลัง Dark Templar แอบลอบเข้าไปยังรังของ zerg ที่เป็นที่ตั้งของกองกำลังในนาม Gram Brood ซึ่งมี cerebrate ชื่อ Zasz เป็นผู้บัญชาการอยู่ และ Zeratul ก็ทำสำเร็จพวกของเขาสามารถลอบสังหาร Zasz สำเร็จ ซึ่งในขณะที่ Zasz ตายนั้นเอง ทำให้เกิดการเชื่อมต่อทางจิตโดยบังเอิญระหว่าง Zeratul และ Overmind ทำให้ทั้งสองสามารถล่วงรู้ความลับของกันและกันจนได้ แต่อย่างไรก็ตามการตายของ Zasz อย่างกระทันหันเองก็ทำให้เกิดการช๊อกอย่างรุนแรงขึ้นกับ Overmind อีกด้วย เป็นผลทำให้มันสูญเสียการเชื่อมต่อกับ swarm ในทันที และไม่สามารถฟื้นตัวได้ทัน จนเป็นผลให้กองกำลัง Gram Brood โดนทำลายจนสิ้น

และในขณะที่ Overmind กำลังอยู่ในช่วงสูญเสียการควบคุมเหล่า Zerg อยู่นั้น Senior Cerebrate (เหมือนกับดำแหน่งรองผู้บัญชาการนั่นแหล่ะ) นาม Daggoth ก็ได้เข้ามาทำหน้าที่ควบคุมเหล่า zerg แทน

เมื่อ Overmind ฟื้นตัวมันก็เปลี่ยนแผนการ จากข้อมูลและความทรงจำที่ได้จากการเชื่อมต่อจิตกับ zeratul บัดนี้ Overmind ได้รู้ที่ตั้งของดาวเคราะห์ Aiur ดาวเคราะห์ที่เหล่า Xel'naga เคยเยียบย่างไปมาก่อน ที่สำคัญมันยังได้ล่วงรู้ความรับของสิ่งที่เรียกว่า Khaydarin Crystal และ cosmic nexus ที่ซ่อนอยู่ใต้วิหารของเหล่า Dark Templar ซึ่งเป็นที่ ๆ Xel'naga มายังดาวนั้นครั้งแรกได้ และถ้า Overmind สามารถหาสถานที่แห่งนั้นเจอและสามารถฝังร่างของมันลงที่นั่นได้สำเร็จ มันจะสามารถดูดกลืนเหล่า Protoss ได้ทั้งหมด!!!

ดังนั้น Overmind จึงได้ตัดสินใจที่จะยกทัพไปยัง Aiur ในขณะที่ปล่อยให้ Kerrigan ยังคงอยู่ที่ดาว char

มา ทางด้านของ Kerrigan ที่ไล่ล่าพวกของ Zeratu และเหล่า Dark Templar อยู่ก็สามารถล้อมจับพวกเขาได้สำเร็จที่ใต้ฐานของพวก Terran แห่งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม Tassadar (พวก Protoss) ก็สามารถรวบรวมกองกำลัง และบุกฝ่าเข้าไปช่วยเหล่า Dark Templar และยังสามารถพาพวกเขาไปยังดาว Aiur ได้ในเวลาต่อมา.

ในศึกครั้งสุดท้ายของ Overmind นั้น ด้วยการร่วมมือกันของเหล่า Protoss ที่ได้กำลังพันธมิตรใหม่อย่าง dark Templar และกองโจรของ Raynor (รู้จักในนามกองกำลังกองโจร Raynor's Raiders) ได้พากันบุกฝ่าเข้าสู่รังของ Overmind ในขณะที่ Overmind ผู้น่าสงสารนั้นยังอยู่ในสภาพช้อกอย่างรุนแรงเนื่องจากพึ่งเสีย cerebrate ไปถึงสองตนจากการลอบสังหารของ Zeratul แถม Cerebrate ที่ทำหน้าที่คอยปกป้องมันก็ไม่สามารถด้านทานการบุกของศัตรูไหว เปิดช่องให้ Tassadar สามารเข้ามาสังหารตนจนได้ ด้วยพลังของ Dark Templar ที่ต้องแลกด้วยชีวิตของเขาเอง ก่อนที่ Overmind จะหนีทัน.

*Overmind ตนที่สอง*

- เป็นความจริงที่ว่าหลังจากที่ Overmind ตนแรกได้ถูกสังหารในสงครามครั้งก่อน ทำให้เหล่า Zerg จำเป็นต้องตั้ง Overmind ตนใหม่ขึ้นมาแทนที่ (Overmind นั้นสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้โดยการรวมพลังของเหล่าร่างแยกซึ่งก็คือเหล่า Cerebrate นั่นเอง ) Overmind ตนใหม่นั้นได้ถือกำเนิดขึ้นที่ดาว char ซึ่งบันนี้ได้กลายเป็นดาวบ้านเกิด (homeworld) ดวงใหม่ของเหล่า Zerg ไปเสียแล้ว ยังไงก็ตาม Overmind ตนใหม่นี้ยังเด็ก และยังไม่เติบโตเต็มที่ ซึ่งถ้าจะพูดให้ถูกก็คือยังมีพลังไม่แข็งแกร่งเทียบเท่า Overmind ตนก่อน อีกทั้งยังสามารถถูกทำลายได้โดยง่ายด้วยอาวุธต่างๆ ที่แม้จะไม่ใช่อาวุธของเหล่า Dark Templar ก็ตาม แต่ด้วยการสนับสนุน และคำสั่งจาก senior Cerebrate Daggoth ที่ต้องการให้เหล่า Zerg ยอมรับ Overmind ตนใหม่เพื่อที่จะยังรักษาระเบียบภายใน Swarm ไว้จึงทำให้ได้รับการยอมรับจาก Zerg ส่วนใหญ่

และดูเหมือนความ โไชคร้ายของเหล่า Zerg จะยังไม่จบสิ้น ในที่สุด Overmind ตนใหม่ก็โดนจับได้โดยพวก Terran ที่มาจากโลก ที่รู้จักในนามของ UED หรือ United Earth Directorate ( แปลเป็นไทยก็ประมาณ สหพันธ์ผู้ควบคุมแห่งโลก ) ซึ่ง Overmind เคราะห์ร้ายก็โดนจับอยู่ในสภาพที่ทำให้ติดยาอย่างหนัก อีกทั้งยังไร้ทางสู้จากพลังจิตของหน่วย Ghost ( หน่วย Ghost เป็นหน่วยลอบสังหารที่เลือกมาจากผู้มีพลังจิตเท่านั้น ) และจากการฉีดสารพิษทำลายประสาทตลอดเวลา

ในที่สุดในช่วงสงคราม Brood war (สงครามสายพันธุ์) จากเล่ห์กลของ Kerrigan ผู้ได้รับฉายา Queen Of Blade ก็ล่อลวงให้ Zeratul ลงมือสังหาร Overmind ตนใหม่สำเร็จ ในขณะที่นางเองก็ได้ก้าวสู่การเป็นเจ้าแห่ง zerg ตนใหม่แทน ถึงแม้จะมีเหล่า Cerebrate บางตนที่นางยังไม่สามารถควบคุมได้ แต่เหล่า Cerebrate พวกนั้นก็มีจำนวนน้อยเกินกว่าที่จะสามารถสร้าง Overmind ตนใหม่ขึ้นมาได้

ณ เวลานี้ Sarah Kerrigan จึงเป็นเพียงผู้เดียวที่เข้าใกล้การเป็น Overmind ตนใหม่ที่สุด!!!!  



เครดิต : Lightenning,VeRsUs CrYsTeR,IonRa

แก้ไขและเพิ่มเติม: Plagruy


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น