วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

protoss เผ่าที่ผมเล่น มาดูประวัติกันคับ

ประวัติความเป็นมาของ Protoss

เผ่าพันธุ์ Xel' Naga


Xel' Naga มีความหมายว่า "นักเดินทางจากแดนไกล"

Xel' Naga เป็นเผ่าพันธุ์ที่มีวิวัฒนาการสูง รักความสงบสุข รักสันติ ชอบศึกษา และโฆษณาชวนเชื่อในเรื่องจิตสำนึก (Sensitive Evolution)

Xel' Naga มีความมุ่งมั่นในการที่จะสร้างเผ่าพันธุ์ที่สมบูรณ์แบบ Xel' Naga เคยสร้างและอบรมเผ่าพันธุ์ใหม่ๆ มาแล้วมากกว่า 1,000 เผ่าพันธุ์ และเคยปกครองดวงดาวในจักรวาลมากกว่าพันดวง แต่เผ่าพันธุ์ต่างๆที่ Xel' Naga ได้สร้างไปแล้วนั้น ยังไม่ทำให้ Xel' Naga พอใจ พวก Xel' Naga ต้องการเผ่าพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์แบบมากกว่านี้

Xel' Naga ได้เดินทางมาถึงดาวที่ชื่อว่า Aiur ซึ่งเป็นดาวที่มีความอุดมสมบูรณ์ เขียวขจีปกคลุมไปด้วยป่า และพืชพรรณนานาชนิด พวกเขาได้สร้างเผ่าพันธุ์ใหม่ของพวกเขาขึ้นที่นี่ ผลงานชิ้นนี้ของพวก Xel' Naga เป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง พวกเขาได้เผ่าพันธุ์ที่มีความแข่งแกร่ง รวดเร็ว และปรับตัวได้ดีกับสภาพภูมิอากาศต่างๆ เป็นเผ่าพันธุ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ Xel' Naga เคยสร้างมาเลยทีเดียว หลังจากที่ Xel' Naga สร้างเผ่าพันธุ์นี้เสร็จพวก Xel' Naga ได้ออกมาจากดาว Aiur มาเฝ้ามองสังเกตุการณ์อยู่ข้างนอกบนยานของพวกเขา ที่มีชื่อว่า World Ship

เวลาผ่านไปเผ่าพันธุ์ที่พวกเขาสร้างขึ้น มันมีวิวัฒนาการทางอารยธรรม การปกครอง และยังสามารถสื่อสารกันทางกระแสจิตได้ด้วย Xel' Naga พอใจในเผ่าพันธุ์นี้เป็นอย่างยิ่ง พวกเขาจึงตั้งชื่อให้กับเผ่าพันธุ์นี้ว่า "Protoss" แปลว่า ปฐมกำเนิด

แต่ Xel' Naga รู้สึกว่าพวก Protoss มีการพัฒนาที่ช้าไป พวกเขาได้ทำการปรับปรุงลูกหลานของพวก Protoss ให้มีความฉลาดมากขึ้น พวก Protoss จึงเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีความรู้ และจิตสำนึกที่สมบูรณ์แบบ

เมื่อ เวลาผ่านไปประมาณ 3,000 ปีพวก Protoss จากที่เคยแยกกันอยู่เป็นเผ่าต่างๆ ก็รวมการปกครองทั้งหมดเข้ามาเป็นหนึ่งเดียว Xel' Naga ผู้เฝ้ามองอยู่จากอวกาศ เห็นว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะลงไปอยู่กับพวก Protoss บนดาว Aiur และใช้โอกาสนี้ในการให้ความรู้แก่พวก Protoss เพื่อที่จะนำพาพวก Protoss สู่ความเจริญสูงสุด

ในระยะแรกที่ Xel' Naga ลงไปอยู่อาศัยกับพวก Protoss พวก Xel' Naga ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากพวก Protoss ที่กระหายใคร่รู้เรื่องราวต่างๆจากผู้ที่ให้กำเนิดเผ่าพันธุ์ของตนเอง แต่พวก Protoss ก็เกิดความหวาดระแวงในตัวของ Xel' Naga ขึ้นมา (นิสัยอย่างหนึ่งของ Protoss คือ ขี้ระแวง) และหลังจากนั้นก็เริ่มมีการปล่อยข่าวต่างๆ ใส่ร้ายพวก Xel' Naga จนทำให้พวก Protoss ส่วนใหญ่ไม่ไว้ใจในตัวของ Xel' Naga และในที่สุดก็เกิดการประทะกันขึ้น จนพวก Xel' Naga ต้องหนีออกไปจากดาว Aiur

ต่อ มาพวก Protoss ก็เลิกส่งกระแสจิตหากันไปเฉยๆ ทำให้ความสัมพันธุ์ของพวก Protoss ที่เคยมีอยู่ซึ่งกันและกันขาดลงไป Xel' Naga คิดว่าเหตุผลอาจจะมาจากการเร่งการพัฒนาพวก Protoss เร็วเกินไปจึงทำให้เกิดผลข้างเคียงขึ้น

เมื่อไม่มีการส่งกระแสจิตหา กัน พวก Protoss ก็เริ่มฆ่าฟันกันเอง จนกลายเป็นสงครามที่ Protoss สู้รบกันเองครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Protoss ที่ได้เคยจารึกไว้

Xel' Naga ผู้เฝ้าจับตาดู Protoss จากยาน Worldship ที่ลอยลำอยู่นอกดาว Aiur ได้คิดว่าพวก Protoss เป็นผลงานที่ทำให้พวกเขาผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง Xel' Naga จึงได้ละทิ้งพวก Protoss และออกเดินทางครั้งใหม่ เพื่อหาดาวดวงใหม่ที่พวกเขาจะสร้างสรรเผ่าพันธุ์ใหม่ที่มีความสมบูรณ์แบบ กว่าพวก Protoss

แม้ Xel' Naga จะจากไปแล้ว แต่สงครามของพวก Protoss ก็ยังคงดำเนินต่อไป จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลานของพวกเขา และรุ่นลูกรุ่นหลานของพวกเขาก็ได้ลืมไปแล้วว่าบรรพบุรุษของพวกตนเคยสามารถ ใช้กระแสจิตในการสื่อสารกันมาก่อน ด้วยเหตุนี้เรื่องราวเกี่ยวกับการใช้กระแสจิตจึงได้เลือนหายไปจากประวัติ ศาสตร์ของ Protoss ช่วงหนึ่ง

Khala (ทางสู่อำนาจ)
Khas นักปราชญ์ชาว Protoss ได้ไปพบ Khaydarin Crytal ซึ่งเป็นเสาหิน (แต่จริงๆ มันทำจากแก้ว) ที่พวก Xel' Naga ได้ทิ้งไว้ คำจารึกบน Khaydarin Crystal ได้บันทึกวิชาเก่าแก่ และถูกห้ามทดของพวก Xel'Naga รวมถึงความรู้ทางด้านการทดลอง Proto-Genetic ด้วย และ Khas ก็ได้ศึกษาความรู้ต่างๆ ที่ Xel' Naga บันทึกไว้ ผลที่ได้ก็คือ เขาสามารถนำความสามารทางด้านพลังจิตที่เคยหายไปกลับคืนมาได้ และได้รู้ว่าการที่ความสามารถทางด้านพลังจิตหายไปนั้น แท้จริงแล้วเกิดจากการที่พวก Protoss มีความหวาดระแวง หวาดกลัวในสิ่งต่างๆ มากจนเกินไป ทำให้พวกเขาให้ความสำคัญกับการเตรียมตัวเพื่อรบราฆ่าฟันกันเองมากกว่า จนทำให้ลืมวิธีในการปรับตัวเพื่อให้สามารถใช้พลังจิตได้

Khas ได้คิดค้นทฤษฏี Khala ขึ้น ซึ่ง Khalaนี้เป็นแนวทางสู่ความเจริญ ทฤษฏี Khala สอนให้พวก Protoss รู้จักการนำความสามารถทางพลังจิตกลับมา และสอนให้พวก Protoss ลดความมีอคติ และลดการต่อสู้ลง

Khas ได้นำ Khala ไปถ่ายทอดให้พวก Protoss ทำให้พวก Protoss เริ่มยอมวางอาวุธ และมาปฏิบัตตามทฤษฏี Khala เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทีละน้อย จนหมดดาว Aiur ความสงบสุขก็ได้กลับคืนมาสู่ดาว Aiur อีกครั้ง พวก Protoss ได้สำนึกผิดในการกระทำของตนเอง ที่ได้ทำสงครามฆ่าล้างกันจนแทบสิ้นเผ่าพันธุ์ พวกเขาจึงได้รวมมือกันเพื่อสร้างอนาคตใหม่ เพื่อนำความเจริญรุ่งเรืองกลับมาสู่เผ่าพันธุ์ของตนอีกครั้ง

ผมคิด ว่าต่อไปนี้เราคงเรียก Khala ว่า "ทฤษฏี" ไม่ได้เสียแล้วนะครับ เพราะ Khala เข้าไปมีบทบาทในชีวิตความเป็นอยู่ของ Protoss อย่างมาก Khala จึงเป็นได้ทั้งกฎหมาย และศาสนาที่พวก Protoss นับถือครับ ผมขออนุญาตแฟนๆ Starcraft เรียกว่า ศาสนา Khala และ กฏหมาย Khala ก็แล้วกันนะครับ

ศาสนา Khala ที่พวก Protoss นับถือกันนั้นมีการแบ่งวรรณะออกเป็น 3 วรรณะ

1. วรรณะ Judicator คือ พวกชนชั้นปกครอง พวก Judicator ได้รวมกลุ่มกันเป็นคณะปกครองมีชื่อว่า Conclave เพื่อทำหน้าที่ปกครองชาว Protoss ให้อยู่อย่างสงบสุขภายใต้กฎหมาย Khala

2. วรรณะ Templar คือ พวกที่เป็นทั้ง นักบวช นักรบ และผู้คุ้มกัน ที่ปฏิบัติตนตามคำสอนของศาสนา Khala อย่างเคร่งครัด เพื่อความสำเร็จขั้นสูงสุดของพลัง Psionic

3. วรรณะ Khalai คือ พวกที่ประกอบด้วยกลุ่มสังคม Protoss หลายอาชีพ เช่น นักอุตสหกรรม นักวิทยาศาสตร์ และคนงาน

ทั้ง 3 วรรณะได้ช่วยพัฒนาดาว Aiur ให้มีทั้งความสงบสุข และเจริญรุ่งเรืองยิ่งกว่าครั้งบรรพบรุษ ภายในระยะเวลาเพียง 2 - 3 ร้อยปี Protoss ก็สามารถยึดครองดวงดาวในขอบกาแล็กซี่ของพวกเขาได้เป็นจำนวนหลายร้อยดวง และได้เผยแพร่ คำสอนของศาสนา Khala ด้วย และยังมีดวงดาวอีกหลายดวงที่พวกเขาสามารถจะยึดครองได้ แต่พวกเขาเลือกที่จะเป็นผู้เฝ้ามองดูอยู่เฉยๆ และสร้างยาน Dae' Unl เพื่อทำการสังเกตการณ์ ระวังป้องกันให้ดวงดาวเหล่านั้นด้วย โดยที่เผ่าพันธุ์เจ้าของดาวเองก็ไม่รู้ตัวว่าตนเองถูกจ้องมองจากพวก Protoss อยู่ เช่น พวก Terran (มนุษย์) เป็นต้น โดยพวก Terran นี้ พวก Protoss ลงความเห็นกันว่า เป็นเผ่าพันธุ์ที่ใช้ทรัพยากรได้เปลืองที่สุด เท่าที่พวกเขาเคยพบมาเลยทีเดียว ทำนองว่ามีทรัพยกรเท่าไหร่ มนุษย์พวกนี้ก็สามารถผลาญจนหมดสิ้น


Dark Templar

ในความเป็น จริง ภายใต้กฎหมาย และศาสนาแห่ง Khala ที่แสนมีระเบียบเรียบร้อย คณะปกครอง Conclave ที่นำโดยพวกวรรณะ Judicator แห่ง Aiur ได้ปิดบังความลับต่อประชาชนของพวกเขา นั่นก็คือกลุ่มผู้ต่อต้านศาสนา Khala โดยกลุ่มนี้มีชื่อว่า Rogues พวก Rogues มีความเชื่อว่า Khala จะนำผลเสียมาสู่เผ่าพันธุ์ Protoss ในภายหลัง พวก Judicator จึงมีคำสั่งลับให้ยอดนักรบนามว่า Adun ไปจัดการกับพวก Rogues แต่ยอดนักรบ Adun ผู้นี้มิได้มีความคิดที่จะฆ่าพวกเดียวกันเอง เขาพยายามโน้มน้าวจิตใจของพวก Rogues ด้วยการถ่ายทอดการใช้พลัง Psionic ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Khala เพื่อหวังว่าพวก Rogues จะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของ Khala และเปลี่ยนความคิดกลายมาเป็นพวกเดียวกัน แต่ผลที่ได้ก็คือ พวก Rogues ก็ยังคงปฏิเสธ Khala อยู่เหมือนเดิม Adun จึงตัดสินใจที่จะซ่อนพวก Rogues ให้พ้นจากสายตาของ Conclave แทน เมื่อเวลาผ่านไปเรื่องที่ Adun ไม่ได้ทำการกำจัดพวก Rogues แถมยังให้ที่หลบซ่อนก็แดงออกมา ทำให้ Conclave โกรธมากแต่จะลงโทษ Adun ก็ไม่ได้เพราะ Adun เป็นนักรบที่มีชื่อเสียง หากทาง Conclave ลงโทษ Adun ไป ประชาชนชาว Protoss จะต้องสงสัยว่า Adun ทำผิดอะไรจึงโดนลงโทษ และเรื่องราวของพวก Rogues จะต้องรู้ไปถึงหูประชาชนชาว Protoss และอาจจะมีคนเห็นด้วยกับแนวทางความคิดของพวก Rogues ทาง Conclave จึงไม่ได้มีการลงโทษ Adun และมีคำสั่งลับให้กำจัดพวก Rogues ออกไป โดยนำพวก Rogues ไปขึ้นยานโบราณของ Xel' Naga แล้วทำการเนรเทศพวก Rogues ออกไปจาก Aiur ในเวลาต่อมาพวก Rogue เป็นที่รู้จัก และกล่าวถึงจากบุคคลทั่วไปในนามของ Dark Templar แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แม้ว่าพวกชนชั้น Judicator และพวก Dark Templar (พวก Rogues) จะมีความคิดที่แตกต่างกัน แต่ทั้ง 2 ฝ่ายก็มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นก็คือ การปกป้อง Aiur ดาวบ้านเกิดของพวกเขา หากมีศัตรูจากภายนอกเข้ามา ไม่ว่าพวกมันจะเป็นใครมาจากไหน ชาว Protoss ทุกคนยินดีที่จะยุติความขัดแย้งทางความคิด และจะช่วยกันปกป้องดาวบ้านเกิดของตนจนถึงที่สุด


เครดิต : VeRsUs CrYsTeR,IonRa
เรียบเรียง: Plagruy






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น